Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Cách để Live Blog có được các liên kết và tiếng tăm






Apple vừa có một thông báo làm cho cả thế giới phải điên đảo. Hàng nghìn nhà báo và fanboys tập trung tại một hội trường ở phía Bắc California để nghe tin này. Họ là những người đầu tiên biết sản phẩm sắp ra mắt trước công chúng và cách làm cho cuộc sống trở nên giàu có và chúng tôi đang ngồi trong phòng để nghe Tim Cook nói về chủ đề này.

Chúng tôi cảm thấy như đang được kết nối đến sự kiện này bởi có một vài người trong đó đã chụp ảnh và dựng ra một câu chuyện và ngay lập tức được công bố trên các trang web. Chúng tôi đặt sự tin tưởng ở họ, họ chính là cánh cửa mở ra tương lai của chúng tôi. Và họ chính là những live blogger. 

Hiện tại tôi có một số bài đăng trên live blog và tôi muốn chia sẻ với bạn những lợi ích của việc viết blog trực tiếp và 10 bước đơn giản để bạn có thể bắt đầu với công việc này.

Lợi ích của Blog trực tiếp

Viết blog trực tiếp tại hội nghị lớn hay một sự kiện nào đó cung cấp rất nhiều lợi ích cho những người tham gia. Chắc bạn có thể đoán được một số lợi ích như việc tăng liên kết đến trang web và mang lại tiếng tăm cho bạn hoặc công ty của bạn. Dưới đây là một số chi tiết về lợi ích của viết blog trực tiếp:

- Tham gia truyền thông xã hội

Nếu bạn đang viết blog trực tiếp về một sự kiện hay hội nghị với hàng trăm hoặc thậm chí có hàng nghìn người tham dự thì đối với những người tham dự họ sẽ nghĩ đây là sự kiện quan trọng đối với họ. Sẽ có một lượng lớn các bức ảnh được chụp, hashtags thêm vào tweet của họ và ghi chép phác họa từng câu của người nói. Một số người có thể kết hợp hình ảnh, ghi chú và dùng vào một bài đăng trên blog, bạn sẽ tìm thấy chính mình trong một kịch bản lý tưởng cho việc khám phá nội dung bởi bạn đang trình bày với một lượng khán giả tham gia rất lớn. Do viết về sự kiện khi nó đang xảy ra và chia sẻ đến hashtags, bạn sẽ có một cơ hội lớn nhận được nhiều retweets, favorites và shares.

- Khả năng nhận liên kết mạnh

Bạn cũng có thể có được các liên kết từ bài viết tóm tắt hoặc các bản tin email có bản tóm tắt của bài báo viết về sự kiện, thường là những tên miền chất lượng. Chẳng hạn như, tôi có được liên kết từ các công cụ tìm kiếm Search Engine Land sau khi trực tiếp viết về sự kiện SMX Advanced 2013 (http://www.jeffalytics.com/smx-advan...e-day-1-recap/) bằng cách trả lời các yêu cầu của họ để liên kết trực tiếp với bất kỳ blog của sự kiện này. Bạn sẽ nhận thấy rằng bài viết của mình không chỉ bao quát nội dung của riêng mình mà còn liên kết trực tiếp đến các blogger khác của sự kiện. 
Mọi người sẽ quan tâm những gì bạn có thể nói trong khi các sự kiện hay hội nghị đang diễn ra. Bằng việc xuất bản một bài viết trên blog kịp thời bạn sẽ có một vị trí lý tưởng để khám phá nội dung và quảng cáo. Thậm chí bạn có thể cung cấp giá trị thực cho những người tham dự bằng cách chia sẻ suy nghĩ của bạn về sự kiện đang diễn ra. Suy nghĩ đó còn có giá trị hơn các các ghi chú viết bằng tay của những người tham dự. Khi đó blogger sẽ có cơ hội để viết theo giọng nói của mình.

- Giới thiệu diễn giả bằng giọng xu nịnh

Khi tôi trực tiếp viết một sự kiện cho MnSearch mà John Doherty đang nói, tôi đảm bảo sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về cuộc nói chuyện của John bao gồm cả ảnh chụp màn hình slide và hình ảnh đám đông khi tham gia. Và hôm nay, khi chúng ta tìm kiếm “John Doherty MnSearch” bạn hãy đoán xem những gì sẽ xuất hiện? Bài viết của chúng tôi sẽ xuất hiện với sự kiện này.
Do tóm tắt lại những ý chính của John và chia sẻ những nội dung quan trọng theo ý mình, tôi đã cung cấp một bài viết có giá trị hơn rất nhiều so với khoảng thời gian ngắn của buổi hội nghị ở Minnesota. 

- Và cho cả những người xem tại nhà

Khi nói đến hội nghị quốc gia thì chỉ có một vài người thực sự quan tâm sẽ tham dự sự kiện này. Phần còn lại chúng ta sẽ ngồi tại bàn làm việc để theo dõi trên Twitter. Nhiều khán giả trong hội nghị sẽ đọc tất cả các tweet và bấm vào tất cả các liên kết đến thông tin liên quan về hội nghị.

Nếu bài viết của bạn là một trong những liên kết đầu tiên mà họ nhìn thấy thì bạn sẽ tăng cơ hội được chia sẻ bởi những người trong buổi hội nghị đó, có thể họ sẽ giúp bạn lan truyền nội dung nhiều hơn nữa.

Bằng cách trình bày trực tiếp ý của người khác, bạn có thể có một bài viết chất lượng với thông tin được đóng gói và nó sẽ không mất nhiều thời gian để thực hiện. Bạn có thể thực hiện theo các định dạng trình bày của họ, sử dụng lời nói của họ để chia sẻ và có giới thiệu hoặc kết luận rõ ràng dựa trên bài diễn thuyết mà bạn đang xem. Bởi nếu có sự khởi đầu rõ ràng bắt đầu – thân bài – kết luận, bạn có thể tránh được các hoạt động làm mất thời gian như thiếu ý tưởng và thiếu quyết đoán.
Nếu bạn chia sẻ chân thành cởi mở với độc giả về những bài viết vội vã nhằm phục vụ lợi ích của họ thì có thể họ sẽ thông cảm cho bạn với lỗi chính tả nhỏ hoặc câu văn còn nghèo nàn. Thậm chí có thể họ sẽ đề nghị bạn chỉnh sửa!

Công cụ viết blog trực tiếp – bạn cần gì để bắt đầu?

Bây giờ bạn đã bị thuyết phục về sức mạnh của việc viết blog trực tiếp, đã đến lúc bạn cần phải thực hiện. Đây là những điều cần thiết để bạn bắt đầu:

1. Chọn sự kiện mục tiêu hoặc hội thảo

Hội thảo với khán thính giả phương tiện truyền thông mạng xã hội là nơi lý tưởng để bắt đầu vì bạn biết rằng họ sẽ có khả năng phát hiện ra bài viết của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu được bí mật gì sẽ được chia sẻ trong bài diễn thuyết này. Nếu bạn nói cụ thể không chia sẻ thông tin nào đó ra bên ngoài thì hãy loại bỏ nó ra khỏi bài viết của bạn.

Bài viết tốt nhất là các bài thuyết trình độc quyền chứa thông tin không có sẵn. Cả thông báo về sản phẩm sắp ra mắt hay bài phát biểu sẽ sử dụng cấu trúc chung của bài thuyết trình để người đọc có thể dễ dàng theo dõi trên blog của bạn.

2. Chọn một vị trí ngồi tốt giữa đám đông

Trong khi bạn chụp ảnh người nói và trình bày lại nội dung của họ, bạn không muốn sẽ chụp những cái đầu lô nhô của khán giả. Bằng cách ngồi giữa lối đi, bạn có thể đưa tay ra để chụp được những bức ảnh ưng ý nhất.

3. Sử dụng một máy ảnh với tính năng zoom

Mặc dù máy ảnh trên điện thoại thông minh có chức năng zoom rất tốt, nhưng tôi khuyên bạn hãy sử dụng một máy ảnh với chức năng zoom. Bằng cách phóng to vấn đề trọng tâm, bạn có thể loại bỏ được những phiền nhiễu từ các bức ảnh của bạn và khả năng làm giảm kích thước tập tin.

4. Phần mềm chỉnh sửa và cắt hình ảnh


Thật là khó khăn khi lấy tấm hình hoàn hảo của diễn giả trên sân khấu. Bạn có thể làm cho bài viết của bạn chuyên nghiệp hơn bằng cách chỉnh sửa và cắt hình ảnh trước khi bạn xuất bản trên các trang web. Tôi khuyên bạn nên sử dụng phần mềm iPhoto để chỉnh sửa bởi nó rất dễ sử dụng và không tiêu tốn quá nhiều pin. Bạn cũng có thể cắt hình ảnh trong điện thoại thông minh nếu bạn không đủ kiên nhẫn để chỉnh sửa trên máy tính.

5. Phác thảo bài viết trong Offline Blog Editor

Tôi khuyên bạn nên sử dụng phần mềm này. Bạn cần phải sử dụng một trình soạn thảo blog để viết các bài viết. Đừng cố sử dụng một ứng dụng trên điện thoại di động hay một tài liệu word, một ghi chú chương trình để gửi trực tiếp đến blog của bạn. Lý do rất đơn giản: bạn có thể viết toàn bộ bài viết của bạn trong một trình soạn thảo và submit đến blog khi thực hiện. Đảm bảo rằng bạn sẽ không bị chậm tiến độ do kết nối internet bị mất và bạn có thể upload trực tiếp trên blog khi thực hiện.



Tôi sử dụng công cụ chỉnh sửa trên MAC gọi là Mars Edit (http://www.red-sweater.com/marsedit/), nó cung cấp khả năng thêm hình ảnh và lời nói trong bài viết. Khi tôi sẵn sàng xuất bản ra trang web, thông tin này được gửi trực tiếp đến Wordpress như một bài viết dự thảo trên blog. Điều này cho phép tôi viết 90% trước khi cần kết nối Internet. Vì hầu hết các hội nghị lớn có kết nối Internet kém thì tính năng sẵn có này chính là phao cứu sinh của bạn.

Người dùng Windows sẽ muốn thử ứng dụng Windows Live Writer (http://www.microsoft.com/en-us/downl...s.aspx?id=8621 ) để soạn thảo bài viết của họ.

6. Đảm bảo kết nối Internet chất lượng

Ngay cả khi có một biên tập viên offline để làm phần lớn các công việc còn lại thì bạn vẫn cần một kết nối internet để thúc đẩy bài đăng trực tiếp của bạn. Vì trong bài viết của bạn sẽ có hình ảnh được tải lên nhưng điều quan trọng là bạn tìm thấy một kết nối internet tốc độ cao để có thể tải lên nhanh chóng hình ảnh này. Lúc này bạn cần phải rời khỏi buổi hội nghị và tìm đến nơi nào có kết nối wifi mạnh.

7. Liên kết với các sự kiện hoặc hội nghị Hash Tag trên Twitter và Google+

Trước khi bắt đầu để viết bài trực tiếp trên blog, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ tự giới thiệu về mình với hội nghị hashtags trên Twitter và Google+. Bạn có thể nói đơn giản như “Tôi rất vui mừng được tường thuật trực tiếp chủ đề chính của hội nghị này” bạn sẽ cho người khác thấy được rằng bài viết của bạn có giá trị và cần phải đọc ngay.

8. Mang theo Laptop với thời lượng pin dài

Nếu bạn đang viết một sự kiện, hãy đảm bảo rằng latop của bạn có tuổi thọ pin dài. Cả hai lần khi tôi đang viết bài cho hội nghị của Google Analytics Summit (http://www.jeffalytics.com/google-an...ncements-2013/), tôi đã lãng phí rất nhiều thời gian với việc máy tính bị hết pin khi đang viết bài.

9. Chia sẻ bài viết cuối cùng với cộng đồng

Bạn không nên hạn chế việc chia sẻ bài viết trên blog. Hãy nhìn vào các cộng đồng có liên quan trên Google+ và viết giới thiệu lý do tại sao bài viết của bạn là quan trọng cần phải đọc. Làm việc này tương tự với LinkedIn, Facebook, Twitter, Stumbleupon, Reddit hoặc bấy kỳ cộng đồng nào khác có thể tìm thấy bài tóm tắt của bạn trong những sự kiện hữu ích.

10. Truyền bá bài viết


Nếu bạn không phải là người duy nhất viết blog trực tiếp, hãy chia sẻ bài viết của những người khác. Làm như vậy thì bạn sẽ không thiên vị và bạn có được thiện chí từ người khác. Điều này cung cấp lợi ích cho tất cả các bên liên quan và tránh tai tiếng.


Suy nghĩ cuối cùng về Live Blog

Khi nói đến việc hưởng lợi từ việc xuất bản một blog trực tiếp thì thời gian chính là yếu tố quan trọng để thành công. Việc bài viết của bạn xuất bản sớm sẽ là một cơ hội tốt để bạn gây được sự chú ý của người tham dự hội nghị. Mục tiêu của tôi cho một bài viết blog trực tiếp là để có được thông tin đầy đủ được đăng trên các trang web trong vòng từ 1-2h sau khi buổi thuyết trình được diễn ra. Nếu bạn có thể hoàn chỉnh bài viết một cách kịp thời thì bạn có thể tìm thấy chính mình tại phần lớn những nguồn chia sẻ của hội nghị.

Sau khi tham dự hội nghị họ sẽ quay trở lại văn phòng của họ, như vậy cơ hội để bạn tiếp cận họ sẽ bị hạn chế rất nhiều. Chìa khóa cho việc viết blog trực tiếp là bắt đầu sớm và thúc đẩy thường xuyên.

Đến lượt bạn

Bây giờ sẽ đến lượt bạn. Nếu bạn đi đến một cuộc họp hoặc một sự kiện địa phương thì tôi rất mong được xem bài viết của bạn ! Nhiều người trong số chúng ta sẽ bỏ cả ngày để kiếm được một vài liên kết. Tôi chỉ gợi ý rằng bạn nên bỏ một vài giờ để kiếm liên kết. Đó là một cái giá quá rẻ để trả tiền cho các liên kết và tiếng tăm.

- Bài viết của tác giả Jeff Sauer (Seomoz).
- Nguồn www.thegioiseo.vn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét