Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Tìm hiểu chi tiết Rel="Nofollow" và hình phạt của Google khi mua bán liên kết

Thẻ Nofollow là một cách để các quản trị viên website nói cho công cụ tìm kiếm không đi theo và không tính là một liên kết trỏ đến website khác. Vậy tại sao các quản trị viên website cần các liên kết và chèn thẻ rel="nofollow" như vậy? Đơn giản, làm như vậy có thể giúp họ tránh các vấn đề với công cụ tìm kiếm và tránh việc gây thất thoát rank website, và cũng không làm công cụ tìm kiếm hiểu nhầm rằng các website đang đi mua bán, trao đổi liên kết. Vì khi đặt liên kết, nó sẽ tác động đến việc xếp hạng website của Google và công cụ tìm kiếm.



Đừng bắt mấy con bọ của Google tốn thời gian với các liên kết chẳng liên quan gì!

Infographic được Dịch vụ SEO Tốt và Tạp chí Việt Nam SEO sưu tầm sau đây sẽ giải thích thêm về các thẻ nofollow, kể các cách áp dụng và sử dụng nó:




Thuộc tính Rel và Nofollow là gì?


Bất kỳ liên kết có thể có một hoặc nhiều thuộc tính REL liên kết với nó. "Rel" là viết tắt của "relationship", có nghĩa là những đặc tính - bên trong các tag - giúp xác định các mối quan hệ của liên kết và một trang mà nó trỏ tới.

Nofollow, như được giải thích trong Infographic, là một từ khóa hoặc thuộc tính, là dấu hiệu thông báo với công cụ tìm kiếm rằng các trang được liên kết ra là không đảm bảo và không chứng thực ở trang được trỏ tới, không khuyến khích công cụ tìm kiếm đi theo...chèn thuộc tính rel="nofollown" cũng giúp quản trị viên website nói với Google rằng, có thể không có bất kỳ mối liên hệ mua bán hay thương mại nào giữa các trang được liên kết với nhau. Tránh việc mua bán liên kết để thao túng kết quả tìm kiếm.

Nofollow được xuất phát từ đâu?


Nó được tạo ra bởi sự hợp tác giữa ba ông lớn cung cấp dịch vụ tìm kiếm là Google, Yahoo và Microsoft, cũng như các nền tảng blog được công bố vào 18 tháng 1 năm 2005.

Theo An Thành biết thì trước đây có một thời kỳ bùng nổ SPAM nhận xét ​​trên blog, thời kỳ đó việc viết blog đã tăng phổ biến. Mọi người làm SEO, ai cũng hiểu rằng công cụ tìm kiếm thích các liên kết và xem đó như là một tín hiệu xếp hạng website, vì vậy một số người đã chọn cách đi SPAM các nhận xét trên các blog để nhận được các liên kết trỏ về website của mình.

Điều này đặt áp lực nặng lên trên các công cụ tìm kiếm, các kết quả đã bị sai lệch vì SEO SPAM, đặc biệt là trên Google , và họ đã tìm đến Nofollow như một giải pháp. Nofollow đã được áp dụng ngay sau đó, Ngăn chặn các liên kết lạm dụng trong nhận xét blog và nó làm các SPAM ngừng gửi, hoặc hạn chế gửi các nhận xét mang tính chất SPAM này. Và việc SEO qua nhận xét bằng blog cũng dần dần không còn phổ biến nữa.

Nofollow giải quyết vấn đề về PR cho Google. Nó đã làm rất tốt trong việc ngăn chặn các nhận xét mang tính chất và đậm mùi SPAMer.

Thuộc tính Rel="Nofollow" làm việc như thế nào với các liên kết được mua bán?


Sử dụng nofollow để chặn các liên kết được mua bán đã được đề cập từ lâu, khi nó ra mắt. Tuy nhiên, các trang web mua bán liên kết không muốn gặp rắc rối với Google, Google đã có quy định chống lại các hành động này, và họ đã đưa ra giải pháp về vấn đề mua bán này. Google khuyên các webmaster nên Nofollow các liên kết mua bán để bảo toàn PR và không gặp rắc rối với họ.

Vào ngày 1 tháng 9 năm 2005, một vài tháng sau khi nofollow được giới thiệu, người đứng đầu của bộ phận chống SPAM Matt Cutts của Google đã khuyên nên để thuộc tính nofollow sử dụng như một cách để chặn liên kết mua bán:

Những trang web muốn mua liên kết là muốn người dùng nhấp chuột và tạo ra traffic về website, để quảng cáo, hoặc để hỗ trợ phát triển trang web? Nếu gặp trường hợp đó, tôi sẽ sử dụng thuộc tính rel = "nofollow". Thẻ nofollow cho phép một trang web không "bầu chọn" cho một website khác thông qua các liên kết trả tiền. Sử dụng nofollow là một cách an toàn để mua các liên kết, bởi vì công cụ tìm kiếm sẽ xác định được liên kết đó không được xem là một phiếu bầu trong việc ảnh hưởng đến xếp hạng của công cụ tìm kiếm.

Lời khuyên dành cho bạn.


Nếu bạn không muốn gặp bất cứ vấn đề nào với Google trong việc mua bán liên kết, tốt nhất nên sử dụng thuộc tính rel="nofollow", Google không muốn các liên kết không đáng có, không liên quan hoặc mua bán tác động đến xếp hạng tìm kiếm của họ. Và họ sẽ có cách xác định được điều này. Google cực kỳ ghét việc mua bán liên kết. Cách đây mấy giờ Dịch vụ SEO Tốt đã công bố rằng Google chính là nguồn traffic giới thiệu lớn nhất cho các website hiện nay. Chắc chắn các bạn không muốn mình mất nguồn traffic đó đúng không?

Trước đây Matt Cutts đã nói một bài đề nghị Rel="Nofollow" các liên kết bên trong các widget. Các bạn đón đọc nhé!

Chắc chắn thời của mua bán liên kết sẽ lụi tàn, SEO mũ trắng không bao giờ làm công việc đó, muốn làm SEO thành công hãy đầu tư công sức cho website của mình, đầu tư chất lượng nội dung. Đơn giản, có nội dung chất lượng bạn mới lên TOP được Google và đứng vững bền đó mãi mãi.

Nguyễn An Thành

Dịch vụ SEO Tốt, Tạp Chí Việt Nam SEO & Thế Giới SEO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét