Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Untitled






Cách đây không lâu, khi hướng dẫn quy trình SEO từ dưới lên chúng tôi sẽ giải thích rằng các từ khóa chính là nền tảng để SEO - cần phải bắt đầu và làm việc với từ khóa đó.

Gần đây, Google đã đưa ra một số thuật toán mới nhằm hướng đến người dùng để họ có thể dễ dàng kiểm soát hơn trong việc tìm kiếm thông tin. Chim ruồi là một bước tiến lớn hướng tới tìm kiếm ngữ nghĩa và đàm thoại tốt hơn. Còn “Not provided” thì làm mất dữ liệu từ khóa trên các trang web của chúng ta. Khối lượng dữ liệu tìm kiếm từ khóa di chuyển sâu vào bên trong AdWords cùng với công cụ Keyword Planner. Trong khi đó, phân đoạn người dùng (user segmentation) (http://searchenginewatch.com/article...anced-Segments) được đưa vào Google Analytics để chuyên viên tiếp thị có khả năng thực hiện phân tích các nhóm tương tự.

Thông điệp này rất rõ ràng: Google đang tránh xa các từ khóa. SEO ngày nay nằm trong tay người dùng và cách thức mọi người sử dụng khám phá các truy vấn tìm kiếm. Trên thực tế, tiếp thị số nói chung đang di chuyển trọng tâm về phía người dùng, như các chuyên gia SEO thường nói đó là theo phong trào cho dù chúng ta có thích hay không. Vì vậy, làm sao chúng ta có thể lấy các khái niệm người dùng làm trọng tâm cho SEO?

Việc nghiên cứu từ khóa là quan trọng hơn bao giờ hết, nhưng bây giờ chúng ta hãy với searcher personas (nó rất giống với người dùng tiềm năng (user personas), tiếp thị tiềm năng (marketing personas) và khách hàng tiềm năng (customer personas)). Chúng tôi sử dụng các nghiên cứu từ khóa như một nguồn dữ liệu để hiểu rõ hơn về những personas – một khái niệm cũng được hình thành trong tiếp thị.

Personas: Những nguyên tắc cơ bản

Persona có hai chức năng chính: cung cấp ngữ cảnh xung quanh người dùng đại diện bởi persona và tạo ra cảm giác cảm thông đối với những người dùng.

Trong thế giới lý tưởng, chúng ta sẽ có khả năng hiểu biết và cảm thông đối với mỗi khách hàng tiềm năng. Mục đích chính là nhóm các khách hàng mục tiêu với nhau và cung cấp cho mỗi nhóm những phẩm chất riêng của mỗi cá nhân. Vì vậy, với mỗi tính cách của mỗi con người sẽ có hiệu quả khi đại diện cho tất cả người dùng.

Trước tiên, để hiểu khái niệm về persona thì bạn cần phải hiểu khái niệm nguyên mẫu. Nguyên mẫu là mô hình ban đầu mà các mô hình sau sẽ theo mẫu đó mà xuất hiện.

Carl Jung – nhà phân tâm học nổi tiếng người Thụy Sĩ đã nghiên cứu rất kỹ khái niệm này bạn có thể nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về khái niệm này. Một ví dụ điển hình của nguyên mẫu là “The Shadow” – biểu tượng bằng hình ảnh Darth Vader, Agent Smith hoặc Mr. Hyde.

Mặc dù mỗi nhân vật có phẩm chất đặc biệt nhưng họ cũng có một số phẩm chất chung của những Shadow.

Khi chúng tôi xây dựng persona, chúng tôi sử dụng dữ liệu (như khối lượng từ khóa tìm kiếm, nghiên cứu thị trường, các cuộc thăm dò người dùng, phân tích web…) để tìm thấy những phẩm chất chung ấy tương tự qua rất nhiều người. Khi nó được xem là thực sự quan trọng để tạo ra cá tính thì chúng tôi muốn có một nhân vật giống như một con người thực sự. Một con người thực sự không phải là trong độ tuổi từ 35-45 tuổi mà là được sinh ra tại một thời điểm cụ thể vào một ngày cụ thể.
Khi tạo ra personas, chúng tôi tìm kiếm độ chính xác. Chúng tôi sẽ cung cấp cho persona một độ tuổi cụ thể biết rằng nó không phản ánh chính xác độ tuổi của mỗi người được đại diện trong persona của chúng tôi.

Kết hợp người tìm kiếm Personas vào SEO

Lý tưởng nhất, khi bắt đầu nỗ lực phát triển persona thì bạn hãy sử dụng phương pháp "top-down", bạn bắt đầu bằng cách tạo ra tiếp thị số personas sẽ làm việc trên tất cả các kênh (không phải chỉ tìm kiếm công cụ tiếp thị). Bạn tiếp tục bằng cách thực hiện phân tích sâu hơn về thói quen của mỗi persona từ góc độ tìm kiếm tự nhiên.

Tôi thích cách tiếp cận này bởi vì cùng một personas cấp cao có thể được sử dụng để kết hợp chặt chẽ với tất cả các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số (và thậm chí có thể ẩn) – tất cả mọi người tham gia vào tiếp thị và sản xuất nội dung (không phải chỉ SEO) sử dụng các persona giống nhau.
Khi đã sẵn sàng để bắt đầu xây dựng các persona thì hãy suy nghĩ về quy trình của bạn ví dụ như:

- Chọn mục tiêu personas: hạng người nào mà bạn đang tìm kiếm để thu hút đến trang web của bạn? Nhóm họ lại với nhau thành 3-5 nhóm và cho họ chức danh để họ tương tác với nhau.

- Chú ý đánh dấu: tập hợp một số thành viên nhóm với nhau và suy nghĩ để thêm thông tin về mỗi persona bằng cách sử dụng kiến thức hiện có và giả định của bạn. Trên thực tế, có một vài người sử dụng ghi chú thực sự nhưng về cá nhân tôi thì tôi thích ghi ra một bảng Excel lớn.

- Xác định ngữ cảnh kinh doanh: kiểm tra công việc để chắc chắn rằng mỗi persona là phù hợp với mục tiêu kinh doanh, dịch vụ và bạn hoàn toàn hiểu được ngữ cảnh. Bạn cần phải ghi chú thêm điều này.

- Thu thập dữ liệu: có thể nói đây là phần khó khăn nhất trong tiến trình này. Dữ liệu không dễ dàng có được và những dữ liệu tốt thường là rất tốn kém. Một điều cực kỳ quan trọng đó là bạn sử dụng đúng các dữ liệu và giải thích một cách chính xác nếu bạn không muốn personas bị lệch hướng. Đối với tìm kiếm, nghiên cứu từ khóa là một nguồn dữ liệu cực kỳ quan trọng.

- Tạo ra các thẻ: thu thập lại tất cả các chú ý và dữ liệu sau đó tổng hợp tất cả để có thể chia sẻ, in, “thẻ” trực quan hấp dẫn (một slide PowerPoint là rất hiệu quả) cho mỗi persona. Hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn là hướng đến một chân dung persona chính xác.

Kết quả cuối cùng có thể giống như thế này:





Cuối cùng, bạn muốn tất cả mọi người tham gia phải suy nghĩ và nói chuyện về mục tiêu personas khi phát triển và thực hiện các sáng kiến tiếp thị. Các persona là “người” bạn đang tiếp thị và có nhu cầu phục vụ.

Còn có rất nhiều vấn đề cần chia sẻ về cách xây dựng personas điều khiển bằng dữ liệu và cách quy trình nghiên cứu từ khóa bị ảnh hưởng. Chúng tôi muốn biết các cuộc thảo luận trong tương lai: bạn đã sử dụng những gì hoặc kế hoạch sử dụng personas trong các sáng kiến tiếp thị công cụ tìm kiếm của bạn?

- Bài viết của tác giả Guillaume Bouchard (SearchEngineWatch).
- Nguồn www.thegioiseo.com.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét